Top Ad unit 728 × 90

Triệu chứng của viêm phần phụ cấp tính ở nữ giới

Biết được những triệu chứng của viêm phần phụ cấp tính sẽ giúp các chị em phát hiện được bệnh sớm nhất, có phác đồ hỗ trợ điều trị kịp thời, phòng ngừa nguy cơ apxe buồng trứng, viêm phúc mạc đáy chậu, vô sinh - hiếm muộn ở nữ giới. 

- Theo các bác sĩ chuyên khoa, phần phụ của các chị em phụ nữ bao gồm vòi trứng, buồng trứng và hệ thống dây chằng giãn rộng với chức năng chính là duy trì khả năng sinh sản.

- Nguyên nhân chính khiến cơ quan này bị viêm nhiễm thường liên quan trực tiếp đến quan hệ tình dục không an toàn, công tác xử lý vô trùng khi tiến hành các thủ thuật tiểu phẫu buồng trứng, vòi trứng không đảm bảo; nhiễm trùng hậu sản; vệ sinh cá nhân vùng kín kém sạch sẽ, nhất là trước và sau khi giao hợp, trong chu kỳ kinh nguyệt,...

- Khi nhóm vi khuẩn có hại tấn công, viêm nhiễm thường bắt đầu từ vòi trứng, sau đó lan rộng đến vùng xung quanh khác. Viêm phần phụ gồm hai giai đoạn là cấp tính và mãn tính.

- Viêm nhiễm ở giai đoạn cấp tính nếu không được thăm khám và hỗ trợ điều trị kịp thời sẽ chuyển sang mãn tính, từ đó tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm, trong đó có vô sinh ở nữ giới.

Nhận biết viêm phần phụ cấp tính qua đau bụng dưới


Khi phần phụ bị viêm, chị em phụ nữ phải đối diện với những cơn đau âm ỉ vùng bụng dưới

- Các bác sĩ chuyên khoa cho rằng, cảm giác đau bụng dưới là một trong những dấu hiệu đặc trưng dễ nhận thấy nhất khi phần phụ bị ảnh hưởng.

- Đầu tiên, các chị em phụ nữ thường có cảm giác đau âm ỉ, đau nhẹ tại đây. Tuy nhiên, cơn đau này sẽ tăng liên tục theo thời gian, nhất là mỗi khi ấn tay vào vùng bụng dưới, đi đại tiện hoặc sau khi giao hợp, trạng thái căng tức, đau đớn sẽ tăng lên gấp nhiều lần.

- Nếu thử phản ứng với cơ thành bụng hoặc cơ bụng căng tức sẽ thấy biểu hiện rõ ràng hơn.

- Vì các cơn đau liên tục hành hạ, kéo dài nên sức khỏe của người bệnh bị suy giảm nhanh chóng. Một số trường hợp rơi vào trạng thái không chịu được áp lực của các cơn đau nên dễ bị sốt cao, nôn và buồn nôn.

Nhận biết viêm phần phụ cấp tính qua rối loạn kinh nguyệt

- Sở dĩ bệnh lý phụ khoa này thường liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt vì buồng trứng có vai trò tác động trực tiếp đến kỳ kinh. Do đó, một khi cơ quan này bị ảnh hưởng, chu kỳ kinh nguyệt theo đó cũng bị rối loạn nghiêm trọng.

- Thống kê lâm sàng cho thấy, có đến 50% các chị em phụ nữ bị viêm phần phụ đều có hiện tượng rối loạn kinh nguyệt. Đa phần là kinh đến sớm hoặc đến muộn, số lượng máu kinh giữa các chu kỳ kinh không có sự đồng nhất, máu kinh biến đổi về màu sắc, đi kèm là cảm giác đau bụng dữ dội.

Nhận biết viêm phần phụ cấp tính qua khí hư bất thường

- Có đến 39 - 65% các trường hợp viêm phần phụ cấp tính có dấu hiệu khí hư bất thường. Thực hiện xét nghiệm khí hư thấy có nhiều tế bào ở dạng mủ, màu vàng hoặc vàng xanh; bề mặt của cổ tử cung bị sưng tấy đỏ và không đều.

- Đặc biệt, do cơ bụng căng tức nên vùng cổ tử cung có cảm giác đau đớn, khó kiểm tra được vùng chậu.



Khí hư màu vàng xanh, ra nhiều là dấu hiệu đặc trưng của bệnh viêm phần phụ cấp tính

- Trên thực tế, với các trường hợp viêm phần phụ cấp tính, cổ tử cung sẽ đau hơn mỗi khi quan hệ, hai bên phần phụ đau dữ dội, đôi khi có thể sờ thấy phần phụ sưng tấy.

- Bên cạnh đó, khí hư có mùi hôi, ra nhiều nên khó chịu, làm ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và công việc hàng ngày của các chị em.

Nhận biết viêm phần phụ cấp tính qua rối loạn tiêu hóa

- Cảm giác đau đớn, khó chịu tại vùng bụng dưới mỗi khi đi đại tiện, táo bón, tiêu chảy kéo dài kèm theo dịch nhầy và máu lẫn trong phân; hệ bài tiết bị rối loạn, chủ yếu là tiểu buốt, tiểu rắt,... cũng là triệu chứng dễ nhận biết nguy cơ mắc bệnh viêm phần phụ cấp tính.

- Điều này được lý giải do áp lực của hiện tượng sưng tấy, viêm nhiễm tại các cơ quan của phần phụ.

- Có đến 15 - 25% nữ giới bị viêm phần phụ có những đặc trưng này. Tuy nhiên, dấu hiệu này lại dễ bị nhầm lẫn với bệnh viêm đại tràng. Do đó, người bệnh cần đặc biệt lưu ý.

Nhận biết viêm phần phụ cấp tính qua sốt cao

- Hiện tượng sốt cao, kèm theo cảm giác ớn lạnh, rùng mình là một trong những dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa này và các chị em cần đặc biệt lưu tâm.

- Đo thân nhiệt cơ thể có thể lên đến 39 - 40 độ C, một số trường hợp thân nhiệt lại giảm, cơ thể ớn lạnh nên luôn trong tình trạng mệt mỏi, suy giảm sức đề kháng.

Trên thực tế, bệnh viêm phần phụ cấp tính có những triệu chứng tương đối rõ ràng, cụ thể. Việc phát hiện bệnh sớm và can thiệp ngoại khoa kịp thời sẽ góp phần chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, khả năng sinh sản của các chị em. 

Tuy nhiên, nếu tình trạng ngày càng trầm trọng, nguy cơ nhiễm khuẩn huyết sẽ nghiêm trọng hơn và bệnh có thể chuyển sang giai đoạn mãn tính.
Triệu chứng của viêm phần phụ cấp tính ở nữ giới Reviewed by tung on 4:59 PM Rating: 5

No comments:

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.