Top Ad unit 728 × 90

Nổi mụn ở âm đạo do bệnh gì gây ra?

Hiện nay tình trạng nổi mụn ở âm đạo xảy ra khá phổ biến ở nữ giới. Đây là vấn đề khiến nhiều chị em lo lắng, không biết vì sao đột nhiên ở âm đạo của mình lại bị nổi mụn như vậy, phải chăng đang mắc bệnh gì?

"Chào bác sĩ, em năm nay 25 tuổi. Dạo trước em có quan hệ tình dục với một người mới quen mà không sử dụng bao cao su. Gần đây ở âm đạo của em bị nổi mụn, dù đã sử dụng nhiều biện pháp nhưng vẫn không thuyên giảm. Có phải em mắc bệnh gì rồi phải không ạ? Mong bác sĩ tư vấn. Chân thành cảm ơn!" (Thanh Ngọc - HCM)

Chào bạn Ngọc,

- Vùng kín là một bộ phận khá nhạy cảm, niệu đạo ngắn và bộ phận sinh dục nằm sâu bên trong, vì vậy nên những tác nhân có hại như vi khuẩn, virus, nấm, dễ dàng tấn công gây bệnh.

- Hiện tượng nổi mụn ở âm đạo xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Có thể là do việc vệ sinh cá nhân không được sạch sẽ dẫn đến tình trạng nổi mụn. Mặt khác đây cũng là dấu hiệu cảnh báo chị em đang mắc phải một số bệnh nguy hiểm.


Nổi mụn ở âm đạo khiến nhiều chị em lo lắng 

- Sau đây là những căn bệnh có thể xảy ra khi chị em mắc phải biểu hiện nổi mụn ở âm đạo.

Nổi mụn ở âm đạo do bệnh mụn rộp sinh dục

- Mụn rộp sinh dục do virus Simplex Herpes (HSV) gây ra. Đây là một trong những căn bệnh xã hội nguy hiểm, gây ra nhiều phiền phức, bởi khi mắc phải và không được can thiệp kịp thời, người bệnh phải xác định sống với virus này cả đời.

- Tuy nhiên, có rất nhiều người mắc bệnh lại không khám và hỗ trợ điều trị sớm nên không thể tránh khỏi những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

- Mụn rộp sinh dục rất dễ lây lan qua quan hệ tình dục không an toàn, tiếp xúc trực tiếp với dịch có virus ở các vùng bị tổn thương, dùng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh.

- Sau khi mắc bệnh khoảng từ 4 - 7 ngày, chị em sẽ thấy ở vùng kín xuất hiện những mụn mủ hoặc mụn nước có kích thước nhỏ, sau đó kích thước tăng lên bằng hạt đậu xanh rồi vỡ ra.

- Những nốt mụn này có thể mọc thành từng chùm hay riêng lẻ, xuất hiện nhiều ở âm đạo, hậu môn, môi bé và mông… gây cảm giác đau rát, nhất là sau khi quan hệ tình dục, đi tiểu.

- Nổi mụn ở âm đạo do bệnh mụn rộp sinh dục bị lơ là việc hỗ trợ điều trị có thể mang đến những nguy hại như:

+ Khi  virus đã lây nhiễm rộng có thể gây viêm niệu đạo, viêm âm đạo, viêm cổ tử cung,...
+ Những tổn thương do mụn rộp gây ra là điều kiện thuận lợi cho các loại virus lây truyền qua đường tình dục khác xâm nhập, trong đó có  HIV.
+ Phụ nữ trong thời gian mang thai mắc bệnh có thể lây sang cho con, nhiều nhất là vào các tháng nửa sau thai kỳ.

Nổi mụn ở âm đạo do mắc bệnh sùi mào gà

- Sùi mào gà do virus HPV gây ra, đây là căn bệnh xã hội khá nguy hiểm và chủ yếu lây nhiễm qua đường tình dục không an toàn. Bệnh nhân mắc phải bệnh này cảm thấy đau đớn, vướng víu làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống.


Virus sùi mào gà có thể gây nên triệu chứng nổi mụn ở âm đạo

- Thời gian ủ bệnh của bệnh sùi mào gà diễn ra khá lâu khoảng từ 2 đến 9 tháng, sau đó ở chị em sẽ xuất hiện những triệu chứng sau:

+ Nổi mụn thịt màu hồng tại âm đạo, môi lớn, môi bé, niệu đạo, hoặc đôi khi xuất hiện ở mắt, miệng, hậu môn.

+ Những nốt mụn này sau đó sẽ lớn dần lên và tăng về kích thước, lây lan và tạo thành những mảng rộng giống như hoa súp lơ hay mào gà.

+ Nếu bệnh nặng ấn hoặc va chạm nhẹ cũng vỡ, chảy mủ, ngứa ngáy, cảm giác khó chịu, vướng víu, khí hư ra nhiều.

- Nếu không hỗ trợ điều trị bệnh sùi mào gà có thể gây ra những biến chứng sau:

Trên đây là những căn bệnh có thể gây nổi mụn ở âm đạo. Với trường hợp của Ngọc, bây giờ bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để khám và làm các xét nghiệm để biết  chính xác mình mắc bệnh gì, từ đó có cách hỗ trợ điều trị hợp lý, kịp thời.
Nổi mụn ở âm đạo do bệnh gì gây ra? Reviewed by tung on 9:43 AM Rating: 5

No comments:

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.