Top Ad unit 728 × 90

Bệnh viêm cổ tử cung gây ra những ảnh hưởng như thế nào?

Viêm cổ tử cung - bệnh lý phụ khoa phổ biến hiện nay, là tổn thương lành tính và có thể hỗ trợ điều trị khỏi nếu thăm khám sớm. Tuy nhiên, nếu không phòng ngừa đúng có thể dẫn đến hiện tượng bội nhiễm và gây nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe và khả năng sinh sản của các chị em. 

- Theo các bác sĩ chuyên khoa, ở trạng thái sức khỏe ổn định, nguy cơ mắc bệnh viêm cổ tử cung là rất thấp. Nhưng nếu phụ nữ thường xuyên sinh hoạt tình dục không an toàn, nạo phá thai nhiều lần, thụt rửa âm đạo, vệ sinh vùng kín không đúng cách,... sẽ làm cho sức đề kháng của tử cung kém hơn rất nhiều.

- Điều này tạo điều kiện thuận lợi hơn cho nhóm vi khuẩn, nấm men, ký sinh trùng có hại, nhất là Chlamydia, Trichomonas, lậu cầu khuẩn hoặc hespes sinh dục tấn công, xâm nhập và gây ra hiện tượng viêm nhiễm.



Hình ảnh mô tả bệnh viêm cổ tử cung giai đoạn mãn tính

- Viêm cổ tử cung gồm hai giai đoạn cấp tính và mãn tính. Các chị em phụ nữ có thể nhận biết dấu hiệu bệnh viêm cổ tử cung qua hiện tượng khí hư bất thường, chủ yếu là khí hư có màu vàng xanh giống như mủ, kèm theo các sợi máu.

- Cảm giác đau đớn mỗi khi đi tiểu tiện hoặc giao hợp, chảy máu giữa kỳ kinh hoặc sau thời kỳ mãn kinh; âm hộ ngứa ngáy, nóng rát, đau bụng dưới, thắt lưng và vùng chậu, rối loạn chu kỳ kinh nguyệt.

- Nếu không được phát hiện sớm và hỗ trợ điều trị kịp thời, bệnh cổ tử cung này sẽ gây ra những biến chứng khôn lường như sau:

Bệnh viêm cổ tử cung ảnh hưởng đến chất lượng đời sống tình dục

- Sở dĩ bệnh phụ khoa này khiến chất lượng đời sống tình dục của các chị em bị suy giảm vì có cảm giác đau đớn, khó chịu mỗi khi giao hợp.

- Thực tế cho thấy, một số trường hợp luôn trong trạng thái lo sợ, không dám giao hợp hoặc giao hợp trở nên miễn cưỡng làm chất lượng cuộc yêu bị gián, đoạn, không đạt được sự hưng phấn, khóa cảm tình dục như mong muốn.

Bệnh viêm cổ tử cung tăng nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác

- Tác nhân chính gây bệnh viêm cổ tử cung chủ yếu là nấm men, ký sinh trùng, virus. Nhóm vi khuẩn có hại này cư trú nhiều ở âm đạo của phụ nữ và có thể xâm nhập ngược dòng lên cơ quan sinh dục phía trên.

- Nếu không được hỗ trợ điều trị bệnh kịp thời trong giai đoạn này, tử cung, cổ tử cung, buồng trứng sẽ là những bộ phận bị ảnh hưởng tiếp theo và gây ra các bệnh phụ khoa liên quan khác như viêm nội mạc tử cung, viêm lộ tuyến cỏ tử cung, viêm vùng chậu, viêm phần phụ,...

Bệnh viêm cổ tử cung gây vô sinh – hiếm muộn


Vô sinh ở nữ giới là một trong những biến chứng khôn lường của bệnh viêm cổ tử cung

- Tổn thương xuất hiện tại cơ quan sinh sản này là nguyên nhân chính khiến lượng dịch tiết tại âm đạo tăng lên, điều này khiến cho việc di chuyển của tinh trùng vào sâu bên trong cổ tử cung khó khăn hơn rất nhiều.

- Hơn nữa, môi trường pH bị thay đổi, mất cân bằng có thể giảm tỷ lệ sống của tinh trùng nhiều hơn.

- Tình trạng này kéo dài làm cho tỷ lệ thụ thai giảm dần, với các trường hợp bệnh nặng có thể dẫn đến nguy cơ vô sinh - hiếm muộn.

Bệnh viêm cổ tử cung ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi

- Các bác sĩ chuyên khoa nhấn mạnh, cổ tử cung được xem là cánh cửa giữa tử cung và âm đạo với chức năng chính là co bóp, tạo tính đàn hồi khi lượng hormone estrogen tăng. Nếu có sự giao hợp, cơ quan này sẽ hỗ trợ trực tiếp đến quá trình mang thai.

- Vì vậy, bất kỳ một tổn thương nào liên quan đến cổ tử cung cũng đồng nghĩa với tính đàn hồi giảm dần, từ đó ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của thai nhi cũng như quá trình sinh sản sau này.

- Không ít các trường hợp được chứng minh bị sảy thai, sinh non, thai nhi dễ bị dị tật bẩm sinh thậm chí thai chết lưu khi mắc bệnh viêm cổ tử cung giai đoạn mãn tính.

Bệnh viêm cổ tử cung tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung

- Ung thư cổ tử cung cũng là một trong những biến chứng khôn lường của viêm cổ tử cung nếu tình trạng bệnh tái phát nhiều lần, không có phác đồ can thiệp ngoại khoa sớm, hợp lý.

- Hiện nay, tỷ lệ nữ giới mắc ung thư cổ tử cung chiếm một tỷ lệ không nhỏ, làm ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản cũng như tính mạng người bệnh.

Trước những biến chứng khôn lường của bệnh viêm cổ tử cung như đã kể trên, hỗ trợ điều trị bệnh kịp thời là điều cần thiết nhất. Vì vậy, khi thấy các triệu chứng lâm sàng của bệnh, bạn nên đến các đơn vị y tế chuyên khoa uy tín nhất để được tư vấn, thăm khám và có phác đồ chữa trị tương ứng.
Bệnh viêm cổ tử cung gây ra những ảnh hưởng như thế nào? Reviewed by tung on 4:01 PM Rating: 5

No comments:

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.