Top Ad unit 728 × 90

Tổng quan về khí hư bất thường

Có rất nhiều phụ nữ gặp phải tình trạng khí hư bất thường, nhưng lại tỏ ra chủ quan mà không biết rằng có thể mình đang mắc phải bệnh phụ khoa nào đó gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Bài viết sau sẽ giúp chị em hiểu hơn về tình trạng này, để có cách phòng tránh và can thiệp kịp thời. 

- Khí hư là một dạng dịch tiết của âm đạo. Khí hư sinh lý hay còn gọi là huyết trắng sẽ có màu trắng trong, hơi ngả vàng, không mùi, giúp duy trì độ ẩm cho âm đạo, đồng thời là chất bôi trơn để tinh trùng di chuyển vào tử cung gặp trứng một cách thuận lợi. 

- Tuy nhiên, nếu khí hư có sự thay đổi về màu sắc, số lượng và mùi thì được xem là bất bình thường, chị em phải cảnh giác, vì đó có thể là biểu hiện của những bệnh phụ khoa về âm đạo, tử cung, buồng trứng.

Nguyên nhân gây khí hư bất thường 

Theo bác sĩ cho biết, nguyên nhân chính khiến khí hư bất thường xuất hiện ở nữ giới thường là do các bệnh lý phụ khoa, lây nhiễm qua đường tình dục như:

- Nếu khí hư lỏng, sủi bọt đi kèm với biểu hiện ngứa ngáy thì đây là biểu hiện để nhận biết viêm âm đạo do nấm gây ra khi không vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách, khiến môi trường âm đạo mất cân bằng, từ đó gây bệnh.

- Khí hư đặc, dày có màu trắng là dấu hiệu do nhiễm nấm Candida.


Khí hư bất thường dạng đặc và dày, màu trắng có thể do nhiễm nấm Candida

- Khí hư màu xanh hoặc vàng là những dấu hiệu của nhiễm trùng đường sinh dục hay viêm nhiễm do  lậu cầu khuẩn, vi khuẩn trichomonas gây ra, hình thành bệnh viêm cổ tử cung, bệnh lậu…

- Khí hư kèm theo máu có thể là dấu hiệu của bệnh polyp cổ tử cung, u xơ cổ tử cung, ung thư cổ tử cung.

- Khí hư quá ít là do sự thiếu hụt của hormone, nội tiết tố estrogen và rối loạn nội tiết tố trong cơ thể nữ giới.

- Khí hư quá nhiều là biểu hiện của bệnh viêm âm đạo, sói mòn cổ tử cung, khi rối loạn nội tiết tố ở nữ giới.

Những biểu hiện của khí hư bất thường

Thông thường, khí hư bất thường sẽ có sự thay đổi về màu sắc, số lượng, mùi khác nhau cụ thể như sau:

Về màu sắc

- Nếu bình thường, khí hư có màu trắng đục hay trắng trong. Còn khí hư bất thường sẽ có màu sắc thay đổi, tùy theo từng nguyên nhân gây bệnh ở mỗi người.

- Có nhiều chị em khí hư có màu trắng như pho mát, màu vàng, màu đen, màu nâu đỏ hoặc màu vàng xanh, trắng đục,...Thậm chí có nhiều trường hợp khí hư còn bị lẫn mủ và máu.

Về số lượng

- Khí hư tiết ra rất nhiều hay ít một cách đột ngột làm chị em không thể kiểm soát được. Tùy vào từng trường hợp mà tình trạng này có thể kéo dài hay không.

- Bình thường ở phụ nữ khi sắp hành kinh, mang thai hoặc kích thích tình dục thì lượng khí hư này sẽ tăng lên, ra nhiều hơn, nhưng màu sắc vẫn không thay đổi và không có mùi.

- Còn nếu không ở những giai đoạn trên mà khí hư bỗng nhiên khô hạn hay ra quá nhiều, màu sắc lạ, có mùi kèm theo là điều bất thường. 

Về mùi

Khí hư bình thường sẽ không có mùi, nhưng nếu ở tình trạng bất thường thì khí hư sẽ có mùi tanh, hôi, nồng rất khó chịu.

Nếu như chị em có biểu hiện của khí hư như trên kèm theo các biểu hiện như: ngứa rát âm hộ, âm đạo, đau khi quan hệ tình dục, tiểu rắt, tiểu buốt,..thì nên sớm đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để khám, vì tình trạng này có thể là biểu hiện của một số bệnh phụ khoa ở nữ giới.

Những tác hại của khí hư bất thường ở phụ nữ

Nếu khí hư chỉ là sinh lý bình thường sẽ có khả năng bảo vệ vùng kín. Còn khí hư chuyển sang trạng thái bệnh lý thì có thể mang lại nhiều nguy hại cho sức khỏe của chị em như:

- Gây tình trạng khó chịu, ẩm ướt, mùi khí hư sẽ khiến các chị em cảm thấy mất tự tin trong cuộc sống, cơ thể mệt mỏi, căng thẳng và stress.

- Là dấu hiệu của các bệnh lý nguy hiểm như: u xơ cổ tử cung, sói mòn cổ tử cung, ung thư tử cung, sùi mào gà, bệnh lậu,...

- Đây còn là dấu hiệu của các bệnh liên quan tới viêm nhiễm đường tình dục do vi khuẩn, nấm gây ra, có thể gây viêm tử cung, viêm buồng trứng, vô sinh ở nữ giới.

Hỗ trợ điều trị khí hư bất thường như thế nào?

Các chuyên gia phụ khoa cho rằng, muốn hỗ trợ điều trị khí hư bất thường chị em cần phải đến cơ sở y tế chuyên khoa để khám và làm các xét nghiệm cụ thể. Dựa vào từng nguyên nhân gây bệnh mà các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp hỗ trợ điều trị hợp lý nhất.

- Thông thường việc hỗ trợ điều trị khí hư bất thường có thể được chỉ định dùng thuốc uống, thuốc đặt âm đạo, kèm theo dung dịch vệ sinh, chú ý đến chế độ dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt hằng ngày.

- Trườnghợp, khí hư bất thường ở chị em do bệnh lý thì cần tiến hành hỗ trợ điều trị khỏi bệnh đó theo từng phương pháp phù hợp.

- Bên cạnh đó, chị em cần có sự chỉ định của bác sĩ, không được tự ý mua về sử dụng, vì như vậy không đúng nguyên nhân gây bệnh sẽ ngày càng nặng và khó hỗ trợ điều trị hơn.
- Khi hỗ trợ điều trị bệnh, chị em cần tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ để đạt được hiệu quả tốt nhất.
Tổng quan về khí hư bất thường Reviewed by tung on 9:53 AM Rating: 5

No comments:

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.