Top Ad unit 728 × 90

Những biến chứng của bệnh trĩ ngoại thường xảy ra

Trĩ ngoại tuy không phải là bệnh lý hiểm nghèo những nếu không được phát hiện sớm, tiểu phẫu cắt búi trĩ kịp thời có thể gây ra hiện tượng tắc mạch máu, nghẹt búi trĩ, thiếu máu, thậm chí là ung thư hậu môn - trực tràng. 

Bệnh trĩ ngoại liên quan trực tiếp đến hậu môn trực tràng, thường được hình thành do hệ thống tĩnh mạch hậu môn bị căng giãn quá mức, từ đó có nguy cơ gấp khúc và tạo thành các búi trĩ.

- Búi trĩ ngoại xuất hiện nhiều và có mối liên quan trực tiếp đến chế độ dinh dưỡng không hợp lý, táo bón kéo dài, vệ sinh cá nhân hậu môn không đúng cách, thói quen lười vận động cơ thể,... tạo lên áp mực lớn đến trực tràng.

- Khi các búi trĩ ngoại xuất hiện, chúng sẽ tăng dần về kích thước ở ngoài thành ống hậu môn, gây nên cảm giác đau rát, ngứa ngáy, khó chịu, nhất là mỗi khi đi đại tiện hoặc vận động cơ thể quá nhiều. Lâu dần, búi trĩ sẽ phình to hơn, ngoằn nghèo, trông giống như cục máu đông thâm tím ở hậu môn.

- Nếu các búi trĩ vỡ ra, người bệnh có thể cảm thấy đau đớn, chảy máu, viêm nhiễm. Vì vị trí xuất hiện trĩ thuộc khu vực nhạy cảm, do đó nhiều người cảm thấy e ngại trong vấn đề thăm khám, điều này khiến bệnh tình phát triển mạnh hơn và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như sau:

Bệnh trĩ ngoại gây tắc mạch


Hệ thống tĩnh mạch ở trực tràng có thể bị tắc khi trĩ ngoại "viếng thăm"

- Theo các bác sĩ chuyên khoa, khi các búi trĩ ngoại to ra kèm theo áp lực lớn mỗi khi vận động, đi lại và gây nên tình trạng vỡ hệ thống tĩnh mạch ở hậu môn trực tràng.

- Đây chính là nguyên nhân hình thành nên các bọc máu hoặc khiến kích thước búi trĩ to lên bất thường do có hiện tượng đông máu trong lòng mạch máu.

- Trong tình trạng này, người bệnh luôn cảm thấy đau đớn dữ dội làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và chất lượng công việc.

Bệnh trĩ ngoại gây nghẹt búi trĩ

- Nếu có hiện tượng sa trĩ hoặc trĩ ở dạng vòng, mạch trĩ có thể bị tắc nghẽn, gây ra cảm giác phù nề và rất khó có thể co vào phía trong lòng trực tràng như bình thường được.

- Thăm khám lâm sàng thấy mặt bề ngoài của búi trĩ màu xám, mặt trong phần niêm mạc màu đỏ nâu, sưng tấy, phù nề. Trong trường hợp các búi trĩ có màu xám đen, rất có thể đây là dấu hiệu cảnh báo hiện tượng hoại tử.

- Hiện tượng nghẹt búi trĩ khiến người bệnh luôn trong trạng thái khó chịu, bất lực vì chúng không còn sự đàn hồi để thu lại vào lòng trực tràng, từ đó gây cảm giác vướng, cộm hậu môn.

- Bên cạnh đó, khi các búi trĩ bị sa ra ngoài rất dễ bị lở loét, viêm nhiễm, hoại tử. Lúc này, tiểu phẫu cắt trĩ bằng các kỹ thuật xâm lấn hiện đại được xem là lựa chọn tốt nhất.

Bệnh trĩ ngoại gây bội nhiễm

- Trên thực tế, hậu môn - trực tràng đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn chất thải, nhất là phân và nước tiểu ra ngoài. Do đó, khi bị trĩ tấn công mà không được lưu tâm chăm sóc, rất có thể gây ra hiện tượng viêm nhiễm kéo dài.

- Khi các búi trĩ sa ra ngoài hậu môn sẽ kèm theo triệu chứng chảy máu. Nếu máu chảy nhiều và không được can thiệp ngoại khoa kịp thời sẽ tăng nguy cơ bội nhiễm. Đây cũng là con đường ngắn nhất dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác như nhiễm trùng máu, rối loạn hệ thống tiêu hóa.

Bệnh trĩ ngoại gây viêm nhiễm hậu môn


Bệnh trĩ ngoại gây cảm giác ngứa ngáy, viêm nhiễm hậu môn

- Tại hậu môn luôn chứa một lượng nước nhóm vi khuẩn có hại, khi có kèm theo các tác nhân gây bệnh trĩ sẽ tạo điều kiện cho nhóm ký sinh trùng này sinh sôi, phát triển và gây viêm nhiễm nặng hơn.

- Đa phần người bệnh rơi vào trong trạng thái ngứa ngáy, khó chịu, vùng da quanh hậu môn sưng tấy đỏ, nóng rát. Các chị em phụ nữ có thể mắc các chứng bệnh viêm nhiễm phụ khoa nhiều hơn.

Bệnh trĩ ngoại gây thiếu máu

- Dấu hiệu đặc trưng nhất của bệnh trĩ là chảy máu khi đại tiện, lượng máu chảy ra tùy thuộc vào từng cấp độ biểu hiện của bệnh.

- Khi bệnh tiến triển đến một giai đoạn nặng, tình trạng đi ngoài ra máu kéo dài nên rất dễ khiến người bệnh rơi vào tình trạng mất máu, thiếu máu. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến trí nhớ, sức khỏe và sinh hoạt của người mắc.

Bệnh trĩ ngoại làm giảm ham muốn tình dục

- Các búi trĩ sa ra ngoài thường xuyên sẽ gây cảm giác vướng cộm, gây ra cảm giác bất tiện nặng nề ở khu vực hậu môn.

- Nếu người bệnh mắc trĩ trong giai đoạn sinh sản, rất có thể bị mất đi sự hưng phấn, khoái cảm tình dục như mong muốn; đôi khi còn có tâm lý xấu hổ, e ngại với căn bệnh tại vùng kín này.

Bệnh trĩ ngoại gây ung thư trực tràng

- Có thể thấy, đây là một trong những biến chứng khôn lường nhất của trĩ khi bệnh tiến triển đến giai đoạn nặng nhất, không được hỗ trợ điều trị bằng các thủ thuật hiện đại và không đảm bảo được vấn đề kiêng cữ theo đúng chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa.

- Ung thư trực tràng có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng con người, do đó khi phát hiện thấy các dấu hiệu của bệnh, cần đi thăm khám và hỗ trợ điều trị nhanh chóng nhất.
Những biến chứng của bệnh trĩ ngoại thường xảy ra Reviewed by tung on 10:50 AM Rating: 5

No comments:

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.