Top Ad unit 728 × 90

Dấu hiệu nhận biết viêm phần phụ mãn tính

Rối loạn kỳ kinh, đau đớn tại vùng chậu, mang thai lệch vị, thậm chí vô sinh - hiếm muộn,... là những dấu hiệu đặc trưng nhất của viêm phần phụ mãn tính giúp các chị em phát hiện bệnh sớm, có phác đồ can thiệp ngoại khoa kịp thời nhất. 

- Viêm phần phụ, bệnh viêm nhiễm phụ khoa thường liên quan trực tiếp đến vòi trứng, buồng trứng, dây chằng xung quanh tử cung.

- Theo các bác sĩ chuyên khoa, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản là nhóm người có nguy cơ mắc bệnh cao nhất khi có các hành vi giao hợp không lành mạnh, thực hiện các thủ thuật can thiệp vùng tiểu khung, nạo phá thai không an toàn hoặc vệ sinh cá nhân vùng kín không đúng cách,...

- Đa phần các trường hợp bị viêm phần phụ thường do nhóm vi khuẩn gây bệnh lậu, Chlamydia, nhóm ái khí, kỵ khí xâm nhiễm, phát triển và gây bệnh.

- Viêm nhiễm lúc này thường bắt đầu xuất hiện từ vòi trứng, sau đó lan rộng đến buồng trứng và các vùng lân cận xung quanh.

- Biến chứng khôn lường nhất của bệnh viêm phần phụ là nguy cơ apxe phần phụ, apxe buồng trứng, viêm phúc mạc vùng chậu, viêm phúc mạc toàn thể, rối loạn kỳ kinh, thậm chí là mang thai ngoài tử cung, vô sinh - hiếm muộn với các trường hợp bệnh nặng.

- Các chị em có thể nhận biết nguy cơ mắc bệnh viêm phần phụ giai đoạn mãn tính qua những dấu hiệu đặc trưng như sau:

Nhận biết viêm phần phụ mãn tính qua chu kỳ kinh nguyệt


Rối loạn kỳ kinh, kinh nguyệt đến sớm là những dấu hiệu của bệnh viêm phần phụ mãn tính

-  Hiện tượng rối loạn chu kỳ kinh nguyệt là một trong những đặc trưng tương đối dễ nhận thấy của bệnh viêm phần phụ ở giai đoạn mãn tính.

- Lúc này, các chị em thường phải đối diện với nguy cơ rong kinh, rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, chủ yếu kinh nguyệt đến sớm hơn kèm theo các cơn đau bụng kinh dữ dội. Khí hư không rõ ràng và đặc hiệu.

- Điều này được các bác sĩ chuyên khoa kết luận do khoang chậu bị xung huyết, ứ đọng máu trong một thời gian dài mà không được phát hiện và can thiệp ngoại khoa kịp thời.

- Hơn nữa, viêm vùng chậu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng vốn có của buồng trứng nên kỳ kinh xuất hiện nhiều lần trong một tháng hơn, số lượng máu kinh có dấu hiệu không đều kèm theo cảm giác đau bụng âm ỉ kéo dài.

Nhận biết viêm phần phụ mãn tính qua đau vùng chậu mãn tính

- Nếu ở viêm phần phụ cấp tính, chị em phụ nữ phải chịu những cơn đau vùng bụng dưới tăng liên tục theo thời gian thì đến giai đoạn mãn tính này, cảm giác đau sẽ lan nhanh sang vùng chậu.

- Vì sự kết dính sẹo khiến vùng viêm hình thành và máu tại vùng chậu căng nên các cơn đau tại bụng dưới và phần thắt lưng xuất hiện ngày càng nhiều hơn.

- Đặc biệt, khi các chị em phụ nữ phải lao động nặng nhọc, sau khi quan hệ hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt thì cảm giác đau rõ rệt hơn.

Nhận biết viêm phần phụ mãn tính qua triệu chứng toàn thân


Viêm phần phụ khiến các chị em phải đối mặt với hiện tượng sốt, mệt mỏi

- Ngoài ra, người bệnh có thể bị sốt nhẹ, cơ thể mệt mỏi, sức đề kháng suy giảm, tinh thần không ổn định, hay cáu gắt, mất ngủ.

- Hiện tượng rối loạn tiêu hóa, chủ yếu là táo bón, trong phân có lẫn máu và dịch nhầy, tiêu chảy ở giai đoạn cấp tính càng đặc trưng hơn ở giai đoạn mãn tính do các khối viêm nhiễm, sưng tấy ngày càng nghiêm trọng hơn.

- Khi tiến hành thăm khám âm đạo sẽ thấy các khối phù nề, ranh giới tử cung lúc này khó phân biệt. Thăm khám cận lâm sàng thấy CRP tăng, bạch cầu và bạch cầu trung tính tăng vừa phải; nội soi ổ bụng có thể thấy được viêm nhiễm ở dạng màng dính giữa gan và cơ hoành.

Nhận biết viêm phần phụ mãn tính qua vô sinh và mang thai lệch vị

- Các bác sĩ chuyên khoa lý giải rằng, sở dĩ có hiện tượng mang thai lệch vị và vô sinh - hiếm muộn khi các chị em phụ nữ bị viêm phần phụ mãn tính vì ống dẫn trứng bị tắc, từ đó dẫn đến nguy cơ bám dính khiến chức năng vốn có của cơ quan này bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

- Nếu viêm nhiễm lây lan sang khoang chậu thì tỷ lệ vô sinh lúc này có thể lên đến 20 - 30%. Trong trường hợp bán tắc ống trứng dẫn, khả năng chị em phụ nữ mang thai ngoài tử cung sẽ lớn hơn.

Trước những biến chứng khôn lường của bệnh viêm phần phụ giai đoạn mãn tính, khi thấy các dấu hiệu lâm sàng như đã kể trên, chị em phụ nữ nên đến ngay các đơn vị y tế chuyên khoa uy tín nhất để được tư vấn, thăm khám và hỗ trợ điều trị kịp thời.
Dấu hiệu nhận biết viêm phần phụ mãn tính Reviewed by tung on 5:05 PM Rating: 5

No comments:

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.