Top Ad unit 728 × 90

Đái buốt ra máu là bệnh gì?

Đái buốt ra máu có thể là dấu hiệu cảnh báo đường tiết niệu bị nhiễm trùng, sỏi thận, viêm niệu đạo, viêm bàng quang, viêm tuyến tiền liệt,... Nếu không được phát hiện sớm và có sự can thiệp ngoại khoa kịp thời sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người bệnh. 

- Đái buốt ra máu (còn gọi là tiểu buốt ra máu) là hiện tượng lượng hồng cầu có trong máu nhiều hơn mức bình thường khiến người bệnh có cảm giác đau buốt, nhói mỗi khi tiểu tiện. Đây là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý hoặc tổn thương tại cơ quan sinh dục chứ không phải là bệnh.

- Tiểu buốt có kèm theo máu gồm hai dạng chính:

+ Tiểu buốt ra máu đại thể: Tức là nước tiểu thoát ra có màu đỏ, vàng đậm hoặc nâu. Một số trường hợp bệnh ở mức độ nặng có thể quan sát bằng mắt thường thấy các tia máu hoặc cục máu đông ra lẫn trong nước tiểu kèm theo tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu khó.

+ Tiểu buốt ra máu vi thể: Lượng hồng cầu có trong nước tiểu ít hơn nên khó có thể nhìn thấy các tia máu lẫn trong nước tiểu, đôi khi phải dùng kinh hiển vi mới quan sát được. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có cảm giác khó tiểu, tiểu buốt.

- Các bác sĩ chuyên khoa nhấn mạnh, nếu đái buốt ra máu diễn ra trong một thời gian dài thì bạn không nên bỏ qua vì rất có thể đó là dấu hiệu của các bệnh lý nguy hiểm như sau:

Đái buốt ra máu là bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu



Đái buốt ra máu có thể do đường tiết niệu bị nhiễm trùng

- Đường tiết niệu bị nhiễm khuẩn khi vi khuẩn có hại xâm nhập vào bàng quang, thận khiến nước tiểu bị nhiễm khuẩn, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến cơ quan hệ tiết niệu. Bệnh lý viêm nhiễm này có thể xảy ra ở cả nam và nữ, tuy nhiên, tỷ lệ nữ giới có nguy cơ mắc nhiều hơn do cấu tạo niệu đạo ngắn và phức tạp.

- Dấu hiệu đặc trưng nhất của bệnh là cảm giác đau lưng âm ỉ hoặc từng cơn rõ rệt, cơ thể bị sốt, rét run.

- Người bệnh luôn trong trạng thái đi tiểu nhiều lần, tiểu buốt, tiểu khó, tiểu đau, màu nước tiểu đục; với các trường hợp bệnh nặng, nước tiểu có thể kèm theo các sợi máu màu hồng. Với các trường hợp viêm nhiễm do sỏi đường tiết niệu có thể kèm theo các cơn đau lưng, đau quặn thắt tại thận.

- Nếu nhiễm trùng đường tiết niệu không phát hiện sớm và hỗ trợ điều trị kịp thời sẽ dẫn đến các biến chứng khôn lường như viêm thận, bể thận cấp tính, suy thận, apxe quanh thận, thậm chí là nhiễm khuẩn huyết.

Đái buốt ra máu là bệnh sỏi thận

- Theo các bác sĩ chuyên khoa, nếu lượng nước tiểu quá ít hoặc nồng độ nước khoáng trong nước tiểu tăng cao thì nguy cơ sỏi thận được hình thành là rất lớn.

- Với các trường hợp sỏi thận ở mức độ nhẹ, kích thước sỏi có thể nhỏ bằng hạt cát, chúng có thể tự thoát ra ngoài trong quá trình bài tiết và không gây ra triệu chứng đặc biệt nghiêm trọng nào.

- Tuy nhiên, nếu kích thước sỏi lớn, di chuyển theo dòng nước tiểu có thể gây ra cảm giác đau đớn, chảy máu đường tiết niệu, có khi mắc lại tại vị trí hẹp của niệu quản, gây viêm tắc niệu quản; nếu sỏi nằm trong thận rồi phát triển to dần lên với bề mặt xù xì, lởm chởm, sắc nhọn nên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của thận.

- Đa phần người bệnh mắc sỏi thận đều có cảm giác đau tại vùng thắt lưng, hố chậu, bìu. Vì các viên sỏi này gây tổn thương đến đường tiết niệu nên có dấu hiệu đái buốt ra máu, thận bị tổn thương nghiêm trọng.

- Cơ thể bị sốt cao, ớn lạnh, cảm giác nóng rát khi đi tiểu, nước tiểu đục do bị nhiễm khuẩn.
- Nếu không can thiệp ngoại khoa kịp thời, nguy cơ suy giảm chức năng của thận, thậm chí dẫn đến tử vong là rất cao.

Đái buốt ra máu là bệnh viêm niệu đạo

- Niệu đạo có chức năng dẫn nước tiểu từ bàng quang ra ngoài cơ thể. Nếu vì một lý do nào đó khiến cơ quan này bị viêm nhiễm mà không được hỗ trợ điều trị sớm có thể gây suy thận, viêm thận hoặc nhiễm trùng máu.

- Viêm niệu đạo có thể xảy ra ở cả nam và nữ với dấu hiệu đặc trưng nhất là đau đớn, ngứa ngáy và có cảm giác nóng rát mỗi khi đi tiểu. Người bệnh bị rối loạn tiểu tiện, cụ thể là tiểu buốt, tiểu khó, tiểu rắt, nước tiểu đục.

- Với các trường hợp bệnh nặng, người bệnh phải đối diện với nguy cơ tiểu ra máu, tiểu buốt, đau đớn khi giao hợp, chất nhầy tiết ra có mủ màu vàng xanh. Nếu viêm niệu đạo xảy ra ở nữ giới có thể kèm theo nguy cơ khí hư bất thường, có mùi hôi và dịch nhầy, chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, thống kinh.

Đái buốt ra máu là bệnh viêm bàng quang

- Vi khuẩn, chủ yếu là vi khuẩn E.coli là nguyên nhân chính khiến bàng quang bị viêm nhiễm. Bệnh lý này có thể xảy ra ở cả nam và nữ, nếu không được can thiệp sớm có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng thận.

- Dấu hiệu rõ ràng nhất khi bằng quang bị viêm nhiễm là rối loạn tiểu tiện, lúc này người bệnh luôn trong trạng thái tiểu buốt, muốn đi tiểu do niêm mạc bàng quang bị viêm nên dễ kích thích; lượng nước tiểu thoát ra không hết, cảm giác đau tức tại vùng dưới rốn.

- Quan sát thấy nước tiểu có máu, mủ màu xanh; mùi nước tiểu hôi nồng. Có những trường hợp máu thoát ra cùng nước tiểu nên nhận biết khá dễ dàng nhưng cũng có người máu tồn tại dưới dạng vi thể nên phải thông qua xét nghiệm hoặc soi dưới kinh hiển vi mới có kết luận chính xác.

- Bên cạnh đó, vùng xương chậu, xương mu bị đau nhức, chức năng hệ bài tiết bị rối loạn nên gây áp lực lớn đến cơ quan này.

Đái buốt ra máu là bệnh liên quan đến tuyến tiền liệt

- Tuyến tiền liệt là cơ quan chỉ có ở nam giới với chức năng chính là kiểm soát nước tiểu, sản xuất một số chất trong tinh dịch và vận chuyển tinh trùng.

- Viêm tuyến tiền liệt là bệnh lý liên quan đến tuyến này phổ biến nhất với biểu hiện chính là cảm giác đau đớn tại vùng háng, bụng dưới và thắt lưng, cơ thể sốt cao, ớn lạnh.

- Quan sát thấy nước tiểu thoát ra ở dạng đục, đôi khi có hiện tượng đái buốt ra máu hoặc dịch mủ; mỗi khi giao hợp có cảm giác đau đớn.

- Khi viêm nhiễm nam khoa này chuyển sang giai đoạn mãn tính, các dấu hiệu về rối loạn tiểu tiện thường nghiêm trọng hơn, có thể kèm theo viêm bàng quang.

Trên đây là những bệnh lý liên quan đến hiện tượng đái buốt ra máu. Vì các bệnh này đều ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người mắc, do đó, khi thấy các dấu hiệu đáng nghi ngờ, bạn nên đến các đơn vị y tế chuyên khoa uy tín nhất để được tư vấn, thăm khám và hỗ trợ điều trị kịp thời.
Đái buốt ra máu là bệnh gì? Reviewed by tung on 9:48 AM Rating: 5

No comments:

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.