Top Ad unit 728 × 90

Các nguyên nhân gây bệnh trĩ nội là gì ?

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh trĩ nội. Những nguyên nhân này đa phần đến từ thói quen ăn uống, sinh hoạt hàng ngày của chúng ta.

- Trường hợp búi trĩ nằm phía trên đường lược của hậu môn được gọi là trĩ nội.

- Trĩ nội nói riêng và căn bệnh trĩ nói chung là hội chứng thường gặp ở nhiều người.

- Nếu được hỗ trợ điều trị sớm, bệnh sẽ có tỉ lệ chữa khỏi cao. Tuy nhiên, nếu để bệnh tiến triển đến giai đoạn nặng, sẽ gây ra nhiều biến chứng như: tắc nghẹt búi trĩ, không thể đại tiện, nhiễm trùng máu, đau khi quan hệ tình dục, v.v…

- Để phòng tránh trĩ nội một cách tốt nhất, chúng ta cần biết được những nguyên nhân gây ra bệnh như sau:

Mắc trĩ nội do ít vận động, đứng hay ngồi một chỗ quá lâu


Ngồi lâu làm hậu môn chịu áp lực dồn nén từ trọng lượng cơ thể, tăng nguy cơ bị trĩ nội

- Khi cơ thể lười vận động sẽ làm cho khí huyết lưu thông kém, dẫn đến hệ tiêu hóa hoạt động kém.

- Những người có đặc thù công việc hay ngồi một chỗ như: nhân viên văn phòng, lập trình viên, lái xe, thợ may, v.v…, cũng có khả năng mắc bệnh. Do khi ngồi lâu, hậu môn sẽ chịu áp lực dồn nén từ trọng lượng cơ thể, lâu ngày hình thành nên các nếp gấp trĩ nội.

Mắc trĩ nội do thói quen ăn uống

- Chế độ ăn uống thiếu khoa học, dung nạp quá nhiều thịt, cá, tôm, nhưng lại ít ăn thực phẩm có chất xơ như rau, củ quả, v.v…, hay ăn đồ cay, nóng.

- Ít uống nước, không nạp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.

- Thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu, bia, cà phê, làm cho khả năng miễn dịch của cơ thể kém, dẫn đến hệ tiêu hóa hoạt động không tốt.

Mắc trĩ nội do bị táo bón lâu ngày

- Người có chế độ ăn ít chất xơ, ít uống nước, hay ăn đồ cay nóng cũng rất dễ bị táo bón.

- Chứng táo bón khiến người bệnh thường xuyên phải cố gắng rặn để đẩy phân ra ngoài khi đi đại tiện. Điều này tạo ra áp lực lớn lên tĩnh mạch hậu môn, dẫn tới sự hình thành các búi trĩ.

Mắc trĩ nội do vệ sinh cá nhân kém

- Việc lười vệ sinh cá nhân, sau khi đi vệ sinh lau chùi không kỹ, làm cho vi khuẩn và các chất bẩn tích tụ lại vùng hậu môn, khiến khu vực này bị viêm nhiễm.

- Hơn nữa, hậu môn là bộ phận ẩn nấp tốt đối với vi khuẩn. Ít vệ sinh bộ phận này càng tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển mạnh làm hình thành búi trĩ nội.

Mắc trĩ nội do mang thai, sinh con

- Khi phụ nữ mang thai, vùng bụng sẽ bị áp lực từ sự phát triển của bào thai, gây tăng áp lực xuống các tĩnh mạch hậu môn.

- Lúc lâm bồn, phụ nữ thường cố hết sức để rặn thai nhi ra khỏi bụng. Điều này cũng gây tổn thương đến vùng hậu môn.

- Thông thường, phụ nữ mắc trĩ nội do trường hợp này thì bệnh sẽ thuyên giảm hoặc hết hẳn sau khi sinh con.

Mắc trĩ nội do thói quen đại tiện

- Hiện nay, một số người có thói quen ngồi lâu trong toilet, khi vừa đại tiện vừa đọc sách báo, lướt mạng xã hội, chơi game trên smartphone.

- Thói quen này khiến phân dồn xuống hậu môn mà không được thoát nhanh ra ngoài. Do đó đã tạo ra áp lực lên các tĩnh mạch hậu môn, các vi khuẩn từ phân xâm nhập vào trực tràng, tạo ra nguy cơ mắc trĩ.

Mắc trĩ nội do béo phì, tuổi cao

- Người bị béo phì có trọng lượng cơ thể nặng nên dễ gây áp lực xuống hậu môn. Thêm vào đó, việc ăn uống quá độ khiến cho hệ tiêu hóa của họ hoạt động kém hơn.

- Từ tuổi 60 trở đi, khi cơ thể yếu dần, cơ quan tiêu hóa hoạt động kém, các tĩnh mạch hậu môn cũng yếu ớt hơn, dẫn đến nguy cơ bị mắc bệnh.

Mắc trĩ nội do quan hệ tình dục qua hậu môn

- Hậu môn là bộ phận không thể tiết chất nhờn, không co giãn được như âm đạo khi quan hệ tình dục. Do đó, khi quan hệ tình dục qua hậu môn sẽ làm cho các tĩnh mạch bị giãn ra nhiều, tạo điều kiện cho búi trĩ hình thành.

- Những người đồng tính nam là đối tượng thường bị trĩ nội do trường hợp này.
Biết được những nguyên nhân gây trĩ nội, chúng ta cần giữ vệ sinh cơ thể thật sạch sẽ, hạn chế ăn đồ cay nóng, không hút thuốc, ít uống bia rượu, tập thể dục mỗi ngày, thăm khám sức khỏe thường xuyên khi mang thai, tránh quan hệ tình dục qua hậu môn, v.v… để phòng tránh bệnh hiệu quả.
Các nguyên nhân gây bệnh trĩ nội là gì ? Reviewed by tung on 4:27 PM Rating: 5

No comments:

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.